ESG

Dấu ấn tiên phong trong hành trình chuyển đổi xanh của ngành ngân hàng Việt Nam

Hà An 05/06/2025 10:24

Chuyển đổi xanh, hướng tới kinh tế xanh, đồng nghĩa với sự chuyển dịch từ mô hình tăng trưởng truyền thống sang mô hình tăng trưởng bao trùm và bền vững, đang trở thành xu thế tất yếu trong chiến lược phát triển của nhiều quốc gia. Trong bối cảnh đó, ngành ngân hàng – với vai trò huyết mạch của nền kinh tế – đóng vai trò then chốt trong việc hướng dẫn, cung ứng và điều phối nguồn lực cho quá trình chuyển đổi xanh.

Trải nghiệm từ nhiều quốc gia cho thấy, thành công của tăng trưởng xanh phụ thuộc vào vai trò dẫn dắt của các thiết chế tài chính – đặc biệt là các ngân hàng thương mại – trong việc chọn lọc, hướng dẫn, và cung cấp tài chính cho các dự án, ngành nghề xanh, thân thiện với môi trường. Tại Việt Nam, các chủ trương quốc gia đã sớm nhận diện xu thế đó và đặt ra những định hướng quan trọng như: Chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh giai đoạn 2021–2030, tầm nhìn 2050, Kế hoạch hành động quốc gia về tăng trưởng xanh giai đoạn 2021–2030, Đề án phát triển ngân hàng xanh tại Việt Nam, Kế hoạch hành động của ngành Ngân hàng thực hiện Chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh…

Ảnh 2-BIDV phát hành trái phiếu xanh để tài trợ các dự án thân thiện với môi trường
BIDV phát hành trái phiếu xanh để tài trợ các dự án thân thiện với môi trường

Trên nền tảng chủ trương đó, BIDV được đánh giá là một trong những tổ chức tiên phong trong việc thiết lập và thực thi chiến lược chuyển đổi xanh. Tính đến cuối năm 2024, BIDV là ngân hàng có tổng tài sản lớn nhất Việt Nam, vượt 2,7 triệu tỷ đồng. Trong đó, quy mô dư nợ xanh đạt gần 81 nghìn tỷ đồng, chiếm gần 12% tổng dư nợ tín dụng xanh toàn nền kinh tế và gần 4% tổng dư nợ cho vay của BIDV.

Thị phần đóng góp của BIDV trong cơ cấu dư nợ tín dụng xanh
Đóng góp của BIDV trong cơ cấu dư nợ tín dụng xanh
biểu đồ
Tốc độ tăng trưởng dư nợ tín dụng xanh gần đây của BIDV

Thực tế những năm vừa qua đã minh chứng chiến lược định vị thương hiệu “Ngân hàng xanh” của BIDV được triển khai toàn diện theo bốn trụ cột: (i) Duy trì vị thế dẫn đầu thị trường về tài chính xanh; (ii) Thiết lập mô hình ngân hàng xanh toàn diện; (iii) Đẩy mạnh số hóa trong quản trị điều hành và kinh doanh; (iv) Lan tỏa văn hóa phát triển xanh trong nội bộ và cộng đồng xã hội. Từ năm 2022, BIDV đã là ngân hàng đầu tiên ký kết hợp tác với Bộ Tài nguyên và Môi trường nhằm thúc đẩy phát triển tài chính xanh, bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu.

Chỉ tính riêng năm 2024 vừa qua, BIDV đã phát hành thành công 2.500 tỷ đồng trái phiếu xanh và triển khai các gói tín dụng phục vụ sản xuất kinh doanh trong các lĩnh vực, công trình, dự án thân thiện với môi trường với quy mô gần 25.000 tỷ đồng áp dụng cho mọi đối tượng khách hàng từ các tổ chức, doanh nghiệp đến các cá nhân. Song song với đó là quá trình cải tiến không ngừng các sản phẩm số, ứng dụng ngân hàng số, giúp nâng cao trải nghiệm người dùng, đồng thời góp phần giảm tiêu thụ tài nguyên.

Không chỉ đầu tư cho các hoạt động kinh doanh, BIDV còn chú trọng tới nhiều hoạt động thể hiện rõ vai trò, trách nhiệm xã hội với cộng đồng của một định chế tài chính hàng đầu đất nước. Các chương trình như “Trồng một triệu cây xanh đến năm 2026”, “Nước ngọt cho cuộc sống xanh”, “Giải chạy thiện nguyện Vì cuộc sống xanh”, “Xây nhà cộng đồng tránh lũ”... đã và đang được triển khai sâu rộng, thể hiện cam kết lan tỏa giá trị xanh đến mọi tầng lớp xã hội.

Về hoạt động truyền thông thương hiệu, BIDV triển khai mô hình 5G gồm: Green Product, Green Internal, Green CSR, Green Living, và Green Campaign. Đây là bước phát triển cao hơn từ ba trụ cột truyền thống trong Green Marketing, giúp định vị thương hiệu ngân hàng xanh một cách nhất quán, đồng bộ ở mọi điểm chạm: từ không gian giao dịch tại chi nhánh, ứng dụng ngân hàng số trên các thiết bị điện tử thông minh, cho đến các ấn phẩm truyền thông, sự kiện cộng đồng và các kênh truyền thông số như Website, Facebook, Tiktok, Zalo, YouTube...

Đặc biệt, gần đây, báo cáo phát triển bền vững của BIDV năm 2024 với chủ đề “Kiến tạo tương lai xanh” đã góp phần nâng cao tính minh bạch, khẳng định vị thế và uy tín của ngân hàng trong cộng đồng quốc tế. Việc xây dựng riêng một chuyên mục về hoạt động ngân hàng xanh trên website BIDV cũng là một điểm sáng trong chiến lược truyền thông và trách nhiệm thông tin.

Từ thực tiễn rất sinh động và hiệu quả ở BIDV cho thấy, chuyển đổi xanh không chỉ là một xu hướng, mà là một nhu cầu thực tiễn, là động lực tăng trưởng mới cho ngành ngân hàng và nền kinh tế quốc gia. Nhưng để chuyển đổi thành công cần có sự nhận thức đồng bộ, hành động nhất quán và các mô hình điển hình dẫn lối. BIDV với những bước đi thực chất, chiến lược bài bản và đồng bộ, xứng đáng là hình mẫu của ngân hàng xanh trong lộ trình chuyển đổi bền vững của ngành ngân hàng nói riêng và Việt Nam nói chung trong hành trình hướng tới một kỷ nguyên mới, kỷ nguyên phát triển bền vững và thịnh vượng.

Ý kiến (0)
Gửi